Vai trò bản vẽ kết cấu nhà xưởng đơn giản

Vai trò bản vẽ kết cấu nhà xưởng đơn giản

Bản vẽ kết cấu nhà xưởng là gì?

Bản vẽ kết cấu nhà xưởng đơn giản là một công cụ hữu ích giúp chủ đầu tư và nhà thầu có thể nắm rõ chất lượng của công trình cũng như giám sát quá trình thi công một cách hiệu quả. Tuy nhiên, đọc và hiểu được bản vẽ kết cấu nhà xưởng đơn giản không phải là điều mà ai cũng có thể làm được.
Bản vẽ kết cấu nhà xưởng đơn giản thường bao gồm các thông tin sau:
  1. Bản vẽ mặt bằng: Bao gồm các thông tin về kích thước của toàn bộ công trình, vị trí các cột, cửa, cầu trục, hệ giằng, dàn mái, các tường chắn gió, các khe nhiệt độ, đường đi, khu vực tập trung thiết bị và máy móc.
  2. Bản vẽ cột và dầm: Bao gồm các thông tin về số lượng, kích thước, khoảng cách, đường nét kết cấu của các cột và dầm trong công trình.
  3. Bản vẽ mái: Bao gồm các thông tin về số lượng, kích thước, đường nét kết cấu của dàn mái, các hệ giằng mái, hệ kết cấu cửa mái, hệ xà gồ (đối với mái nhẹ) và các chi tiết liên quan đến mái.
  4. Bản vẽ kết cấu khung ngang: Bao gồm các thông tin về số lượng, kích thước, đường nét kết cấu của các bộ phận móng, cột, dầm xà hoặc dàn vì kèo, và các chi tiết liên quan đến kết cấu khung ngang.
  5. Bản vẽ chi tiết: Bao gồm các thông tin chi tiết về các kết cấu nhỏ hơn như đinh, bulong, bản lề, khóa, các chi tiết liên kết, các chi tiết chống đạn, và các chi tiết khác liên quan đến kết cấu nhà xưởng.
Các thông tin trên bản vẽ được đưa ra với độ chính xác cao, với các đường nét, ký hiệu, màu sắc và hình ảnh đặc trưng để giúp người đọc hiểu và áp dụng đúng các thông tin này vào thiết kế nhà xưởng và thi công công trình.
Vai trò bản vẽ kết cấu nhà xưởng đơn giản

Vai trò bãn vẽ kết cấu nhà xưởng đơn giản trong xây dựng

Trước khi bắt đầu thi công, bản vẽ kết cấu nhà xưởng phải đáp ứng các tiêu chí chính xác, khoa học và thẩm mỹ cao. Bản vẽ đơn giản này có vai trò quan trọng trong hoạch định công năng sử dụng và chi phí thi công của công trình.
Có thể nói, bản vẽ kết cấu nhà xưởng đơn giản đóng vai trò chủ đạo trong quá trình này, bao gồm:
  • Bảo đảm tiến độ, chất lượng và đúng kỹ thuật trong quá trình thi công và hoàn thiện công trình.
  • Tối ưu hóa thời gian thi công và sử dụng tài nguyên để giảm chi phí và tăng hiệu quả sử dụng công trình.
  • Đáp ứng các yêu cầu công năng sử dụng của công trình và đảm bảo an toàn trong quá trình thi công và hoạt động sản xuất.
  • Giảm thiểu sự cố, rủi ro và phát sinh trong quá trình sử dụng công trình.
  • Cung cấp thông tin và hướng dẫn chi tiết để giám sát thi công, kiểm tra chất lượng và bảo trì công trình sau khi hoàn thành.
  • Dự toán chi phí thiết kế và thi công chính xác để đảm bảo ngân sách xây dựng được sử dụng hiệu quả và tiết kiệm.

Vai trò bản vẽ kết cấu nhà xưởng đơn giản

Cách đọc bản vẽ kết cấu nhà xưởng đơn giản

Bản vẽ kết cấu nhà xưởng đơn giản chứa nhiều thông số và ký hiệu kỹ thuật đặc trưng của ngành xây dựng. Hồ sơ bản vẽ kết cấu thép cho nhà xưởng bao gồm các yếu tố sau:
– Mặt bảng móng, cột
– Chi tiết móng và cột
– Mặt bằng thép của các tầng
– Mặt bằng của tầng mái
– Mặt bằng dầm tầng ở các tầng
– Mặt bằng dầm ở tầng mái
– Bản vẽ chi tiết dầm các loại – lanh tô
– Bản vẽ chi tiết kết cấu cầu thang
– Chi tiết về bể tự loại
– Thống kê thép
Đọc bản vẽ kết cấu thép nhà xưởng đơn giản không phải là điều dễ dàng, nhưng cũng không có nghĩa là bạn không thể đọc được. Điều quan trọng là bạn cần hiểu được các bộ phận chính của kết cấu thép nhà xưởng. Khi thi công nhà xưởng tiền chế, các bộ phận chính bao gồm khung sườn, khung cứng, khung đầu hồi dạng dầm và dạng cột, hệ giằng, thanh chồng chéo và xà gồ. Kích thước của các góc giữa các bộ phận kết cấu được đo bằng độ, phút và giây.

TÍNH TOÁN KẾT CẤU THÉP VIỆT PHÁT

Nhanh chóng – Chính xác – Chuyên nghiệp

Địa chỉ: Số 4 đường Phạm Văn Đồng, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội

Số điện thoại: 094.171.3579

Email: Nhubaothanh2019@outlook.com.vn

Website: tinhtoanketcau.com

Bài viết liên quan

Tính toán liên kết hàn trong kết cấu thép

Tính toán liên kết hàn trong kết cấu thép

Liên kết hàn trong kết cấu thép sử dụng nguồn điện 1 chiều để tạo hồ quang điện xuất hiện tại vị trí cần nối các thanh thép cơ bản với que hàn. Các thép […]

5 ứng dụng phổ biến nhất của sản xuất kết cấu thép

5 ứng dụng phổ biến nhất của sản xuất kết cấu thép

Sản xuất kết cấu thép cho ngành Xây dựng Sản xuất Kết cấu thép có nhiều ứng dụng trong ngành xây dựng. Kết cấu thép được sử dụng nhiều trong thiết kế và xây dựng […]

Phương án xử lý thấm dột nhà xưởng thép tiền chế

Phương án xử lý thấm dột nhà xưởng thép tiền chế

Phương án xử lý thấm dột nhà xưởng thép tiền chếThấm dột mái tôn là tình trạng thường gặp tại các nhà xưởng thép tiền chế, đặc biệt là với một quốc gia khí hậu […]

Ứng dụng kết cấu thép để sản xuất những công trình đặc biệt

Ứng dụng kết cấu thép để sản xuất những công trình đặc biệt

Sản xuất kết cấu thép hiện nay không chỉ phổ biến trong xây dựng công nghiệp mà còn được biết đến rộng rãi trong xây dựng dân dụng và công cộng. Chúng tôi sẽ giới thiệu […]